วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ตัวอย่างปัญหาที่พบในการผลิตเมล็ดพันธุ์


1) BFB (Bacterial Fruit Blotch) ในพืชตระกูลแตงโม เป็นเชื้อที่ติดไปกับเมล็ด (Seed Borne) หากแก้ปัญหานี้ได้ quota การผลิตจะกลับเข้ามาในประเทศไทยมหาศาล (ฉีด Copper Hydroxide เพื่อป้องกันทุก 5 วัน นับจากวันติดดอกจนกระทั่งสิ้นสุดการเก็บเกี่ยว
2) Seed Vigor (ความแข็งแรงของเมล็ดพันธุ์) และ Seed Size (ขนาดของเมล็ดพันธุ์) ซึ่งส่งผลต่อจำนวนเมล็ดพันธุ์ต่อกิโลกรัม (Seed Count per Weight) ผู้ผลิตบางรายต้องการเมล็ดพันธุ์ที่เล็กแต่มีความแข็งแรงสูง ในขณะที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่ไม่ได้ระบุขนาดของเมล็ดพันธุ์ เพียงแต่ต้องการเมล็ดพันธุ์ที่เต่ง ความแข็งแรงสูงเท่านั้น
3) สายพันธุ์ต้นพ่อที่นำเข้ามาจากต่างประเทศส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาเรื่องความแข็งแรงและความพร้อมของเกสรตัวผู้ (Pollen) เพราะสภาพอากาศที่ร้อนชื้นของประเทศไท
4) ความแข็งแรงของต้นพืชมีผลต่อคุณภาพของเมล็ดพันธุ์
ต้นที่สมบูรณ์เกินไป จะส่งผลโดยการลดปริมาณ ขนาด และความแข็งแรงของเมล็ดพันธุ์ที่ได้ ผู้ผลิตจึงต้องการแนวทางการจัดการต้นพืชที่ไม่ให้สมบูรณ์จนเกินไปจนส่งผลต่อคุณภาพและปริมาณของเมล็ดพันธุ์
5) Seed Borne Disease (เชื้อโรคที่ติดไปกับเมล็ดพันธุ์) อาทิเช่น TMV (Tobacco Mottled Virus), BFB (Bacterial Fruit Blotch) ในขณะที่ TYLCV (Tomato Yellow Leaf Curl Virus) ที่มีพาหะคือ แมลงหวี่ขาว (White Fly) และ TSWV (Tomato Spotted Wilt Virus) ที่มีพาหะคือ เพลี้ยไฟ (Thrips) ไม่ได้เป็นเชื้อโรคที่ติดไปกับเมล็ดพันธุ์ แต่ก็ส่งผลต่อปริมาณผลผลิตไม่ใช่น้อย

@ สิ่งที่ต้องการ

1) พืชตระกูลแตงสามารถงอกได้ดีใน Brown Peat ส่วนมะเขือม่วงงอกได้ดีใน Dark Peat + Black Peat (1: 1) ส่วนผสมดังกล่าวทำให้รากสมบูรณ์ เดินได้ดี
2) ต้องการต้นกล้าที่มีความสมบูรณ์ของรากพืชมากกว่าความสมบูรณ์ของลำต้น
3) ตารางการใช้สารป้องกันกำจัดโรคพืช
4) วิธีการจัดการโรคพืชทั่วไป อาทิเช่น ราน้ำค้างในพืชตระกูลแตง (70% ของความเสียหายในพืชตระกูลแตง), ใบจุดในมะเขือเทศ (Stemphylium Leaf Spot), เน่าคอดินในต้นกล้า (Damping - off) โดยใช้สารเคมี
5) สารป้องกันกำจัดฯ ที่สามารถฉีดในช่วงติดดอกได้ โรคที่พบได้แก่ ราแป้งในพริกพบช่วงหลังจากติดผลผลิต รวมทั้งมะเขือเทศและพืชตระกูลแตงที่มักจะพบโรค แมลงศัตรูพืชในช่วงผสมพันธุ์
6) สารป้องกันกำจัดฯ ที่ฉีดในช่วงผสมพันธุ์ ควรจะไม่มีกลิ่นหรือมีกลิ่นน้อยเพื่อความปลอดภัยของคนผสมพันธุ์
7) ปุ๋ยอินทรีย์ปรับสภาพดิน รองพื้น รวมทั้งปุ๋ยเคมี ธาตุ Nitrogen ควรจะอยู่ในรูป Nitrate ซึ่งจะช่วยให้ลำต้นของพืชไม่อวบจนเกินไป Fiber เยอะ ต้นแข็งแกร่ง
8) สารป้องกันกำจัดฯ ที่ราคาไม่แพง (ต้นทุนต่อหน่วยเปรียบเทียบ)

Home               Content

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น