วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Global Seed Hub

ประเทศไทยมีความเหมาะสมในการเป็น Global Seed Hub ทั้งระบบขนส่งและเงื่อนไขการนำเข้า-ส่งออกที่กำหนดโดยหน่วยงานรัฐที่มีความเข้มแข็งเป็นที่ยอมรับของผู้ส่งออกและนำเข้าเมล็ดพันธุ์ทั่วโลก เป็นที่ทราบกันดีถึงกระบวนการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ของด่านที่ชายแดนประเทศไทย ทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางนำเข้า-ส่งออกกับคู่ค้ามากกว่า 100 ประเทศทั่วโลกอย่างต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลานับสิบปี เมล็ดพันธุ์ถือเป็นวัตถุดิบต้นน้ำทางการเกษตรมูลค่าต่ำเมื่อเทียบกับวัตถุดิบอุตสาหกรรมชนิดอื่น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ครองอันดับหนึ่งมูลค่าการส่งออกมาตลอดระยะเวลายาวนาน ธุรกิจเมล็ดพันธุ์จึงขาดการเหลียวแลอย่างจริงจังจากภาครัฐมาตลอดระยะเวลา 30 ปีที่มีการก่อตั้งธุรกิจชนิดนี้ขึ้นมาในประเทศไทย

วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Tomato Seed Production

มะเขือเทศเป็นพืชที่หาเลี้ยงเกษตรกรไทยผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์มาเนิ่นนาน ต้องขอขอบคุณเหล่าเกษตรกรเองที่มีความตั้งใจในการผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพระดับโลกออกมาให้เป็นที่ยอมรับในระดับสูงของลูกค้าทั่วโลก จนผู้นำเข้าทั่วโลกต้องมาวางมาตรฐานคุณภาพเมล็ดพันธุ์แบบโหดๆ ออกมาเสียจนน่าเวียนหัว แต่ก็ไม่พ้นมือผู้ประกอบการและเกษตรกรชาวไทยที่ยกระดับมาตรฐานการผลิตจนใครต่อใครก็ตามไม่ทัน ส่งผลให้ผู้เชี่ยวชาญหรือนักวิชาการเกษตรชาวไทยมีงานจนล้นมือตามเป้าการผลิตที่เพิ่มขึ้นทุกปี น่าดีใจและภูมิใจแทนประเทศไทยที่วงการเกษตรไทยก้าวมาได้ถึงระดับนี้ ถึงแม้ในอีกมุมหนึ่งราคาผลผลิตเพื่อการบริโภคจะแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านไม่ได้ แต่การผลิตเมล็ดพันธุ์เพื่อการค้ายังนับว่าประเทศไทยยังคงเป็นผู้นำ

วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Pollinator Man

'อาชีพเฉพาะ รายได้ดี ใครก็ต้องการ'

ในวงการผลิตเมล็ดพันธุ์มีอาชีพเฉพาะหนึ่งที่สำคัญ ขาดไม่ได้ หาคนมาทำอาชีพนี้ยากมาก รายได้จากความชำนาญเฉพาะนี้จึงสูงมากคือนักผสมเกสร ในปัจจุบันมีคนทำงานในสาขาเฉพาะนี้น้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณงาน เพราะเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อน ความอดทนและความเสียสละที่จะมาช่วยเหลือกิจการของผู้อื่น อุปกรณ์ที่ใช้มีเพียงคีมคีบเกสรหรือ Forceps เพียงชิ้นเดียว ผู้ชำนาญการเหล่านี้ทำงานหนักมากในช่วงเวลาอันสั้น เพียงปีละ 4 เดือนตามฤดูกาลเก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์หลักๆ ในประเทศไทย เนื่องจากข้อจำกัดในด้านระยะเวลาที่เหมาะสมของการออกดอกที่ทุกบริษัทผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์มักจะกำหนดฤดูกาลปลูกที่พร้อมหรือไล่เลี่ยกัน จึงเกิดปัญหาแย่งชิงตัวนักผสมเกสรกันตั้งแต่ยังไม่ก้าวขาออกจากประตูบ้านอยู่เนืองๆ
ปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตเมล็ดพันธุ์ในประเทศไทยเติบโตขึ้นทุกปีแบบก้าวกระโดด เนื่องจากความต้องการเมล็ดพันธุ์คุณภาพสูงจากประเทศไทยมีสูงขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ในขณะที่จำนวนนักผสมเกสรไม่ได้เพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกับอัตราการเติบโตของธุรกิจ เหตุเพราะผู้ประกอบการไม่ได้มีความตั้งใจที่จะบ่มเพาะนักผสมเกสรหน้าใหม่กันอย่างจริงจัง ด้วยเกรงว่าจะถูกชิงตัวดังเช่นที่พบกันอยู่ในปัจจุบัน ปัญหาการขาดแคลนนักผสมเกสรที่มีความชำนาญสูงจึงยังพบและเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำดังที่เคยเกิดขึ้นเช่นในอดีตที่ผ่านมา