วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2565

Technical Sales Representative

ภารกิจของ TSRs คือการบริหารวงจรชีวิตของสินค้าเมล็ดพันธุ์ ตั้งแต่การคัดเลือกพันธุ์ใหม่จากแปลงวิจัยเพื่อยกระดับเป็นพันธุ์การค้า แนะนำสินค้าผ่านกิจกรรมทางการตลาด และตัดสินใจหยุดกิจกรรมทางการตลาดในเวลาอันสมควร

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2565

Seedsman Mission

Seedsman ทำหน้าที่คัดเลือกและจำหน่ายพันธุ์พืชคุณภาพสูง ลักษณะตรงตามพันธุ์ที่เหมาะสมต่อการประกอบอาชีพของผู้ปลูก ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ค้าและผู้บริโภค เพื่อภารกิจผลิตอาหารเลี้ยงประชากรโลกอย่างยั่งยืน

วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2565

Product Developer

นักพัฒนาผลิตภัณฑ์มีหน้าที่คัดเลือกพันธุ์การค้าที่เหมาะสม นอกจากการคัดเลือกพันธุ์พืชที่มีลักษณะดี ตรงตามความต้องการของตลาด ก็ยังต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจทั้งต่อผู้ปลูก ผู้บริโภค ผู้วิจัย ผู้ผลิต ผู้ค้า ตามลำดับ

วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2565

Seed Costing

ในการคำนวณต้นทุนปัจจัยการผลิตพืชอาหาร พบว่าต้นทุนเมล็ดพันธุ์ที่มีไม่เกินร้อยละ 10 มีสัดส่วนอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจัยการผลิตอื่น อาทิ แรงงาน พลังงาน ปุ๋ยและธาตุอาหารพืช สารควบคุมศัตรูพืช และอื่นๆ

วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2565

Seed Category

ธุรกิจเมล็ดพันธุ์มีมูลค่ามากกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ทั้งบริโภคภายในประเทศและผลิตเพื่อการส่งออกไปยังต่างประเทศ มีการรับจ้างผลิตและจำหน่ายเป็นตราสินค้าให้กับตัวแทนจำหน่ายกว่า 100 ประเทศมายาวนานกว่า 3 ทศวรรษ

วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2565

Master Crops

พืชในตระกูล Solanaceae มีอายุเก็บเกี่ยวปานกลาง ถือเป็นพืชครูของนักเกษตร ทั้งในการบริหารจัดการปลูก การจัดการธาตุอาหารและการจัดการศัตรูพืช นักเกษตรต้องพบและคอยแก้ปัญหาตลอดอายุปลูกจนกระทั่งเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ

วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2565

Tomato Wilt

โรคเหี่ยวมะเขือเทศ มีสาเหตุเกิดได้ทั้งจากเชื้อราและแบคทีเรีย พบได้ในสภาพแวดล้อมคล้ายคลึงกัน เชื้อมีการสะสมในดินที่ขาดการบำรุง มีความเป็นกรดสูง การระบายน้ำไม่ดี เชื้อเข้าสู่ต้นมะเขือเทศทางราก อุดตันท่อลำเลียงน้ำ

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2565

Tomato Varieties

หลากหลายพันธุ์มะเขือเทศแตกต่างกันตามความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก มะเขือเทศแปรรูป ทั้งคั้นน้ำและตัดแต่งเพื่อประกอบอาหาร มะเขือเทศทานสด ทั้ง Table type, Cherry type มะเขือเทศปรุงรส Roma type ที่เชฟทั่วโลกเลือกใช้

วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2565

Tomato Suite

จากความสำเร็จของพันธุ์มะเขือเทศ Juster F1, Poppy 287 ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากโรงงานแปรรูปเพื่อการส่งออกและตลาดสด สู่ความสำเร็จของการพัฒนาพันธุ์ใหม่ที่ตรงกับความต้องการของผู้ปลูกและผู้บริโภคมากขึ้น

วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2565

Super Tomato

'มะเขือเทศ' ผักผลยอดนิยม มีปริมาณการบริโภคเป็นอันดับหนึ่งของโลก แต่กลับไม่เป็นที่นิยมของชาวไทยที่มีปริมาณการบริโภคมะเขือเทศน้อยกว่า 1 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ผลผลิตส่วนใหญ่จึงถูกแปรรูปเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ

วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2565

Plant Growth Regulators

พืชต้องการสารเสริมสร้างการเจริญเติบโตในระดับที่น้อยมากเพียงส่วนต่อล้านส่วน เพื่อรักษาความสามารถในการเจริญเติบโตตามระยะที่ควรจะเป็น ตั้งแต่การแตกราก แตกปลายยอด แตกตาข้าง ออกดอก และการให้ผลผลิตที่มีคุณภาพ

วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2565

Trace Elements

ความโดดเด่นของจุลธาตุคือการเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างศักยภาพการให้ผลผลิตของพืช ตั้งแต่ระยะขยายพันธุ์ จนกระทั่งให้ผลผลิต ทั้งยังเป็นส่วนประกอบตั้งต้นในการสร้าง Phytohormones ทุกชนิดที่พืชต้องการ

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2565

Micro Nutrients

ธาตุอาหารรอง Ca-Mg-S เป็นส่วนประกอบที่สำคัญต่อการสร้างการเจริญเติบโตให้กับพืช โดยการทำงานร่วมกับธาตุอาหารหลักในกระบวนการสร้างอาหาร เพื่อสร้างการเจริญเติบโตและโครงสร้างที่สำคัญในการให้ผลผลิตของพืช

วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2565

Macro Nutrients

ธาตุอาหารหลักเทียบเป็นปริมาณความต้องการสูงสุดของพืชคือ N-P-K มีหน้าที่สร้างการเจริญเติบโตให้กับโครงสร้างที่สำคัญของพืช ทั้งส่วนของลำต้น ราก ใบ ดอก ผล มักมีการใช้มากเกินความจำเป็น จนสูญเสียและถูกตรึงไว้ในดิน

วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2565

Essential Plant Nutrition

พืชก็ต้องการอาหารเหมือนกับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น มนุษย์และสัตว์ต้องการ 5 หมู่ พืชก็ต้องการอาหาร 3 หมวด ได้แก่ ธาตุอาหารหลัก ธาตุอาหารรอง และธาตุอาหารเสริมหรือจุลธาตุ แบ่งตามปริมาณที่พืชต้องการ โดยจะขาดตัวใดตัวหนึ่งไปมิได้

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2565

Young Harvesting

การเก็บเกี่ยวพืชตระกูลแตงในระยะผลอ่อนมีส่วนช่วยให้การเก็บเกี่ยวยาวนานขึ้น ยืดระยะการเจริญเติบโตทางลำต้น ชะลอความเสียหายที่เกิดจากโรคแมลง โดยใช้พลังงานส่วนเหลือจากการสร้างเมล็ด ผลผลิตที่ได้จึงมีรสชาติดี มีวิตามินสูง

วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2565

Sea Weed

ในสารสกัดสาหร่ายทะเลคุณภาพสูง มีสารเสริมสร้างการเจริญเติบโตของพืชอยู่ด้วยกันหลายชนิดที่มีประโยชน์ช่วยสร้างสมดุลธาตุอาหาร ลดความเครียดจากสภาพแวดล้อม ยืดอายุการเก็บเกี่ยว ส่งเสริมการให้ผลผลิตที่มีคุณภาพ

วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2565

CPPU

การที่จะช่วยลดปัญหาการผสมเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียที่ด้อยประสิทธิภาพ ซึ่งมักจะมีผลต่อการให้ผลผลิตในพืชตระกูลแตง ทำได้โดยการฉีดพ่นสาร CPPU อัตรา 10 ppm เพื่อกระตุ้นการติดผลได้ดีขึ้นในสภาวะแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย

วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2565

Weather Sex

ภายใต้สภาพอากาศร้อน แล้ง อุณหภูมิไม่คงตัว พืชมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ลดการใช้พลังงาน โดยเฉพาะเพื่อการขยายพันธุ์ ปริมาณดอกตัวเมียจึงลดลงอย่างมีนัยสำคัญ การบำรุงต้นและดอกจึงเป็นสิ่งแรกที่ต้องคำนึง

วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2565

Hollow Core

พืชหลายชนิด รวมทั้งพืชตระกูลแตงมีอาการไส้กลวงที่เกิดจากการขาดธาตุ Boron เกิดได้ทุกสภาพอากาศ โดยเฉพาะในฤดูฝนที่พืชได้รับธาตุ Nitrogen จากชั้นบรรยากาศจับกับธาตุ Calcium ทั้งยังสูญเสียได้จากการชะล้างโดยน้ำฝน

วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2565

Pepper Export

'พริกสด' ผักเพียงหนึ่งเดียวที่หลุดเข้ามาใน Top 10 ผลผลิตเกษตรส่งออกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นข้อพิสูจน์ว่า 'คุณภาพ & ความปลอดภัย' ยังเป็นหัวใจสำคัญของการผลิต นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีของนักผลิตอาหารของไทยในระดับโลก