วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565

Genuine Legend

"ต้นทางของการเป็นตำนานเกิดจากการลงมือทำ"


ย้อนหลังไปก่อน 20 ปีที่แล้ว พืชเศรษฐกิจที่ปลูกกันบนพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก หากไม่ใช่ข้าวโพดก็เป็นมะเขือเทศ ไม่ก็กะหล่ำปลีและผักกาดขาวปลี ที่เรามักจะเรียกกันว่า 'ลุ้ย' ไม่มีพื้นที่ปลูกพริก F1 แม้แต่ตารางนิ้วเดียวบนดอยสูงแห่งนี้


ตำนานเริ่มต้นจากห้วงเวลานี้ ในแปลงทดสอบพันธุ์บนพื้นที่ 1 ไร่ นอกจากจะมีพืชตระกูลกะหล่ำ 3 ชนิด มะเขือเทศ ก็ยังมีพริกที่พัฒนาพันธุ์โดยนักปรับปรุงพันธุ์ชาวเกาหลีที่เพิ่งคัดเลือกออกมาใหม่ๆ จากสถานีวิจัยในจังหวัดขอนแก่น


งานทดสอบพันธุ์ดำเนินมาตลอดระยะเวลา 10 ปี พืชพันธุ์ใหม่ถูกคัดเลือกเพื่อนำมาผลิตและทำการตลาดอย่างจริงจัง ทุกชนิดพืชยังคงจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย คิดเป็นมูลค่านับหมื่นล้านบาทจนกระทั่งวันนี้


พริกชนิดแรกถูกนำมาปลูกเพื่อการค้าในระหว่างทางของงานทดสอบพันธุ์ เริ่มต้นจากขายไม่ได้เลย ขายได้บ้างนิดหน่อยในหมู่บ้าน เริ่มมีผู้ค้าผลผลิตเข้ามารับไปขายบ้าง ผู้ค้าผลผลิตเข้ามาหลายรายมากขึ้น กระทั่งผลิตกันจนไม่พอขาย


จากงานทดสอบเล็กๆ ในวันนั้น กลายมาเป็นธุรกิจและอุตสาหกรรมขนาดย่อมในวันนี้ เกิดผู้ประกอบการใหม่ขึ้นมาหลายราย รวมทั้งชายผู้เป็นตำนานการปลูกพริกเพื่ออุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์และอุตสาหรรมอาหารต้นแรกบนดอยสูงริมชายแดน


กลุ่มเกษตรกรผู้รักความก้าวหน้าเติบโตอย่างยั่งยืนจากการลงมือทำ ล้มแล้วลุก ลุกแล้วล้มจนชินชา มีเวลาว่างก็นั่งล้อมวงตำจอกเล่าสู่กันฟังถึงความผิดพลาดแบบขำๆ เพื่อวันพรุ่งนี้จะได้ลุกจากที่นอนด้วยรอยยิ้มที่ยังขำไม่หายจากเรื่องเล่าเมื่อคืน


มาวันนี้ จากเรื่องเล่าที่เป็นตำนานสู่การผลิตพริกเชิงอุตสาหกรรมในการส่งมอบผลิตภัณฑ์อาหารคุณภาพสู่ชาวโลก เกษตรกรกลุ่มเล็กๆ กลุ่มนี้ได้รวมตัวกันก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนฯ เพื่อการสร้างงานในชุมชนเพื่อความยั่งยืนของการยังชีพ


วิสาหกิจฯ ที่มีความพร้อมในเรื่องของ Supply Chain จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำด้วยเมล็ดพันธุ์คุณภาพ การผลิตภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยที่ทั่วโลกยอมรับ คลังเก็บสินค้าภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม กระบวนการจัดส่งที่รวดเร็วทันใจ


ความพร้อมที่ไม่ได้มาจากการเตรียมตัวที่ดี แต่มาจากการลงมือทำที่ไม่เคยหยุดนิ่ง เพื่อสร้างความพร้อมของการเริ่มต้นใหม่อยู่ตลอดเวลาไปพร้อมกับการสร้างความยั่งยืนในเวลาเดียวกัน คุณสมบัติเหล่านี้หาได้ไม่ยากในคนที่ประสบความสำเร็จ


มากกว่า 1,000 ไร่ในหุบเขาบนดอยสูง ถึงแม้ไม่ได้เป็นพื้นที่ปลูกพริกที่กินบริเวณกว้างใหญ่ที่สุดในประเทศ แต่ยังเป็นจุดหมายปลายทางของผู้ค้าปัจจัยการผลิตได้มาเยี่ยมเยือนเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์กันทุกปี ปีละหลายครั้ง ครั้งละหลายคน


"ความรู้ดี + ทัศนคติดี = ความสำเร็จ"


ความสำเร็จจึงไม่ได้ถูกจำกัดไว้สำหรับใครบางคนหรือคนบางกลุ่ม แต่มีมากเหลือเฟือสำหรับทุกคนบนโลกที่ค้นหาเส้นทางของตัวเองจนเจอแล้วมุ่งไปบนเส้นทางอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อคนข้างข้าง คนข้างหลังและคนข้างหน้าที่เกี่ยวข้องในชีวิตทุกคน

วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2565

Seed Quality

ขั้นตอนสุดท้ายก่อนเป็นเมล็ดพันธุ์การค้าคือการตรวจสอบเพื่อการประกันคุณภาพ ทำการทดสอบในแปลงผลิตจริงโดยนักควบคุมคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อการส่งมอบเมล็ดพันธุ์ที่แข็งแรง ลักษณะตรงตามพันธุ์ให้กับเกษตรกรทั่วโลก

วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2565

Seed Health

คุณภาพของเมล็ดพันธุ์ดูได้จากสุขภาพของเมล็ดพันธุ์ ลักษณะภายนอกดูสะอาด ปราศจากโรคปนเปื้อน มีอาหารสะสมเพื่อสร้างรากและต้นอ่อน อัตราการงอกสูง ลักษณะพันธุ์ตรงตามที่กำหนด เพาะง่าย งอกเร็ว กล้าแกร่ง ทนโรค ตั้งตัวเร็ว

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2565

Plant Vigor

โรคพืชเป็นปัญหาที่สำคัญในแปลงปลูกพืชทุกชนิด การเลือกปลูกพืชพันธุ์ต้านทานจะช่วยลดปัญหาความเสียหายของต้นพืชที่ส่งผลต่อการให้ผลผลิต ลดค่าใช้จ่ายในการจัดการศัตรูพืช ส่งเสริมศักยภาพการให้ผลผลิตได้เต็มที่ตามที่ควร

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2565

HM.CLAUSE Varieties

พันธุ์พืชที่ตรงกับความต้องการของตลาดในขณะนั้นจะช่วยให้เกษตรกรได้รับรายได้ที่ดีจากผลผลิต ไม่ว่าจะเป็นลักษณะประจำพันธุ์ ความทนทานต่อศัตรูพืช คุณสมบัติทางกายภาพ รสชาติและคุณประโยชน์ที่เป็นที่พึงพอใจของผู้บริโภค

วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2565

Variety Fixation

พันธุ์พืชดีๆ ไม่ใช่ได้มาง่ายๆ ต้องผ่านขบวนการคัดเลือกยาวนานนับปี แข่งกับคู่ผสมเจ๋งๆ จากทั่วโลกในสมรภูมิโหดๆ ทุกสภาพดินฟ้าอากาศ ทั้งกองทัพนักทดสอบพันธุ์เขี้ยวโง้งที่จ้องแต่จะหาข้อติ ไม่แน่จริง ไม่หลุดมาถึงเกษตรกรหรอก

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2565

Dry Quality

Red Thunder & Super Thunder มีลักษณะผลที่แข็งและแกร่ง เหมาะแก่การทำพริกแห้ง อัตราส่วนผลสดต่อผลแห้งต่ำ เกิดความสูญเสียน้อย เก็บเกี่ยวผลสดเพื่อบริหารจัดการในโรงอบหรือปล่อยสุกแห้งบนต้น เก็บเกี่ยวครั้งเดียว ขั้วเปราะ เด็ดง่าย

วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2565

Field Holding Ability

Red Thunder & Super Thunder ผลมีความแข็งแกร่งสูง ขั้วยาวใหญ่สะสมอาหารได้มาก คุณภาพผลมีความคงตัว เก็บรักษาบนต้น รอเก็บเกี่ยวเป็นชุดใหญ่พร้อมกับรุ่นถัดมาเพื่อลดจำนวนครั้งในการเก็บเกี่ยวหรือรอราคาได้นาน

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2565

Extra-Earliness

Red Thunder & Super Thunder พริกเผ็ดพันธุ์เก็บเกี่ยวเร็ว การสร้างผลหรือ Fruit Formation รวดเร็ว ผลบนต้นเด็ดง่าย เก็บเกี่ยวได้เร็วกว่าพันธุ์ทั่วไป คุณภาพผลดี Long Shelf Life ยาวนาน รอการขายได้นานกว่าโดยเปรียบเทียบ

วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2565

Red Thunder

Red Thunder พริกดี พริกเด็ด เด็ดง่าย เด็ดด(ร)าย (Dry)

วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2565

Pruning

การตัดแต่งกิ่งแขนงร่วมกับการใช้ธาตุอาหารพืชและสารเสริมสร้างการเจริญเติบโตจะช่วยให้ต้นพริกเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ มีความพร้อมในการให้ผลผลิตในระดับที่สูงขึ้น เก็บเกี่ยวได้เป็นระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น คุ้มค่าการลงทุนมากขึ้น

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2565

Long Run

11 มีดผ่านไป ยังขาย Super Thunder ราคาเดิม 🥳

วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2565

Vegetative Stimulant

ใช้สาหร่ายทะเลคุณภาพสูงที่มีคุณสมบัติชะลอเพื่อปรับสมดุลการเจริญเติบโตของต้นพริก ฉีดพ่นในระยะเร่งการเจริญเติบโตจะช่วยให้ต้นพริกเจริญเติบโตทางลำต้นได้อย่างสมบูรณ์ ลดปัญหาการแทงดอกก่อนถึงระยะเวลาที่เหมาะสม

วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2565

Day Light Effect

ความเข้มแสง (Light Intensity) และความยาวนานของวัน (Day Length) เป็นปัจจัยสำคัญในการเร่งการเจริญเติบโตของพริกพันธุ์ Extra-Early Harvesting การสร้างความสมบูรณ์ทางลำต้นในระยะ Vegetative Growth จึงเป็นสิ่งเร่งด่วน

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2565

Buttoning

พืชพันธุ์ Extra-Early Harvesting ที่ปลูกในเขตร้อนมักจะประสบปัญหา Buttoning หรือออกดอกในระยะ Vegetative Growth ส่งผลต่อความสมบูรณ์ในการเจริญเติบโตทางลำต้น ต้นเตี้ยแคระแกรน พืชให้ผลผลิตเร็ว แต่เก็บเกี่ยวได้ไม่นาน

วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2565

Next Steps

"การพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งคือทางเลือกเดียวเพื่อการดำรงอยู่ของสรรพชีวิตบนโลก" ถึงแม้เราจะมีสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ดีพอสำหรับอนาคตที่คาดการณ์ไม่ได้ กับความต้องการที่หลากหลายโดยเฉพาะเจาะจง เราจึงยังคงปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2565

Double Team

รับรายได้เร็วก่อนใครและต่อเนื่องยาวนานกว่าใครด้วยการปลูกพริกพันธุ์ Red Thunder และ Super Thunder ควบคู่กันในแปลงปลูกเดียวกัน บริหารจัดการง่าย เก็บเกี่ยวเร็ว เก็บเกี่ยวง่าย ขายไว ส่งขายตลาดทางไกลได้ดี มีอนาคตไกล

วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2565

Food Industries

อุตสาหกรรมอาหารโตทั้ง Sector จากความต้องการของตลาดโลก พลอยให้ราคาสินค้าเกษตรมีราคาดี อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งพริก มะเขือเทศ ผักนานาพรรณ ถึงแม้เราจะเสียอุตสาหกรรมหนักไปบ้างก็ตาม

วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2565

Life Awaken

เมล็ดพันธุ์ที่บรรจุอยู่ในซองมาเป็นระยะเวลานานจะอยู่ในสภาพพักตัว เพื่อการงอกที่มีประสิทธิภาพควรแช่เมล็ดพันธุ์ในน้ำอุ่นก่อนเพาะ 1 คืน ผสมจุลินทรีย์ สารป้องกันโรคแมลง กรดฮิวมิคกระตุ้นราก เพื่อให้ได้ต้นกล้าที่พร้อมมากที่สุด

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2565

Seedling Tips

การเตรียมต้นกล้าเป็นขั้นตอนที่สำคัญของการปลูกผักทุกชนิด การเลือกใช้วัสดุเพาะเป็นสิ่งที่ต้องตระหนักให้ดี ต้นกล้ามะเขือเทศต้องการความชื้นสูง จึงต้องเลือกใช้พีทมอสชนิด Brown Peat ขึ้นไป จะได้ต้นกล้าที่มีความสมบูรณ์แข็งแรง

วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2565

Red Thunder vs Super Thunder

เลือกปลูกได้ตามใจชอบสำหรับท่านที่มั่นใจในระดับฝีมือการจัดการ ชอบพริกเก็บเกี่ยวเร็ว เด็ดง่าย ก็เลือก Red Thunder ท่านที่ชอบพริกผลสวย ผลใหญ่ก็เลือกปลูก Super Thunder ส่วนท่านที่ลำบากใจ เลือกปลูกทั้ง 2 พันธุ์ ก็สบายใจดี

วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2565

Red Thunder & Super Thunder

ปลูกพริก Red Thunder ร่วมกับ Super Thunder ในแปลงเดียวกัน เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้สูงจากผลผลิต Red Thunder สวยๆ สดใหม่ที่เก็บเกี่ยวก่อนใคร สักพักจึงมีผลสวยขนาดใหญ่จาก Super Thunder ออกมาให้เก็บเกี่ยวกัน

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2565

Super Thunder

พริกเผ็ดผลสีแดงสด ขนาดผลใหญ่ ขั้วสวย ผิวแกร่ง ทนการขนส่งระยะทางไกล เก็บรักษาเพื่อรอการขายได้นาน น้ำหนักผลดีมาก เก็บเกี่ยวต่อเนื่องยาวนาน คุณภาพผลภายหลังการเก็บเกี่ยวดี เป็นที่ต้องการของตลาด ขายง่าย ได้ราคาดี