วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565

Genuine Legend

"ต้นทางของการเป็นตำนานเกิดจากการลงมือทำ"


ย้อนหลังไปก่อน 20 ปีที่แล้ว พืชเศรษฐกิจที่ปลูกกันบนพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก หากไม่ใช่ข้าวโพดก็เป็นมะเขือเทศ ไม่ก็กะหล่ำปลีและผักกาดขาวปลี ที่เรามักจะเรียกกันว่า 'ลุ้ย' ไม่มีพื้นที่ปลูกพริก F1 แม้แต่ตารางนิ้วเดียวบนดอยสูงแห่งนี้


ตำนานเริ่มต้นจากห้วงเวลานี้ ในแปลงทดสอบพันธุ์บนพื้นที่ 1 ไร่ นอกจากจะมีพืชตระกูลกะหล่ำ 3 ชนิด มะเขือเทศ ก็ยังมีพริกที่พัฒนาพันธุ์โดยนักปรับปรุงพันธุ์ชาวเกาหลีที่เพิ่งคัดเลือกออกมาใหม่ๆ จากสถานีวิจัยในจังหวัดขอนแก่น


งานทดสอบพันธุ์ดำเนินมาตลอดระยะเวลา 10 ปี พืชพันธุ์ใหม่ถูกคัดเลือกเพื่อนำมาผลิตและทำการตลาดอย่างจริงจัง ทุกชนิดพืชยังคงจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย คิดเป็นมูลค่านับหมื่นล้านบาทจนกระทั่งวันนี้


พริกชนิดแรกถูกนำมาปลูกเพื่อการค้าในระหว่างทางของงานทดสอบพันธุ์ เริ่มต้นจากขายไม่ได้เลย ขายได้บ้างนิดหน่อยในหมู่บ้าน เริ่มมีผู้ค้าผลผลิตเข้ามารับไปขายบ้าง ผู้ค้าผลผลิตเข้ามาหลายรายมากขึ้น กระทั่งผลิตกันจนไม่พอขาย


จากงานทดสอบเล็กๆ ในวันนั้น กลายมาเป็นธุรกิจและอุตสาหกรรมขนาดย่อมในวันนี้ เกิดผู้ประกอบการใหม่ขึ้นมาหลายราย รวมทั้งชายผู้เป็นตำนานการปลูกพริกเพื่ออุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์และอุตสาหรรมอาหารต้นแรกบนดอยสูงริมชายแดน


กลุ่มเกษตรกรผู้รักความก้าวหน้าเติบโตอย่างยั่งยืนจากการลงมือทำ ล้มแล้วลุก ลุกแล้วล้มจนชินชา มีเวลาว่างก็นั่งล้อมวงตำจอกเล่าสู่กันฟังถึงความผิดพลาดแบบขำๆ เพื่อวันพรุ่งนี้จะได้ลุกจากที่นอนด้วยรอยยิ้มที่ยังขำไม่หายจากเรื่องเล่าเมื่อคืน


มาวันนี้ จากเรื่องเล่าที่เป็นตำนานสู่การผลิตพริกเชิงอุตสาหกรรมในการส่งมอบผลิตภัณฑ์อาหารคุณภาพสู่ชาวโลก เกษตรกรกลุ่มเล็กๆ กลุ่มนี้ได้รวมตัวกันก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนฯ เพื่อการสร้างงานในชุมชนเพื่อความยั่งยืนของการยังชีพ


วิสาหกิจฯ ที่มีความพร้อมในเรื่องของ Supply Chain จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำด้วยเมล็ดพันธุ์คุณภาพ การผลิตภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยที่ทั่วโลกยอมรับ คลังเก็บสินค้าภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม กระบวนการจัดส่งที่รวดเร็วทันใจ


ความพร้อมที่ไม่ได้มาจากการเตรียมตัวที่ดี แต่มาจากการลงมือทำที่ไม่เคยหยุดนิ่ง เพื่อสร้างความพร้อมของการเริ่มต้นใหม่อยู่ตลอดเวลาไปพร้อมกับการสร้างความยั่งยืนในเวลาเดียวกัน คุณสมบัติเหล่านี้หาได้ไม่ยากในคนที่ประสบความสำเร็จ


มากกว่า 1,000 ไร่ในหุบเขาบนดอยสูง ถึงแม้ไม่ได้เป็นพื้นที่ปลูกพริกที่กินบริเวณกว้างใหญ่ที่สุดในประเทศ แต่ยังเป็นจุดหมายปลายทางของผู้ค้าปัจจัยการผลิตได้มาเยี่ยมเยือนเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์กันทุกปี ปีละหลายครั้ง ครั้งละหลายคน


"ความรู้ดี + ทัศนคติดี = ความสำเร็จ"


ความสำเร็จจึงไม่ได้ถูกจำกัดไว้สำหรับใครบางคนหรือคนบางกลุ่ม แต่มีมากเหลือเฟือสำหรับทุกคนบนโลกที่ค้นหาเส้นทางของตัวเองจนเจอแล้วมุ่งไปบนเส้นทางอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อคนข้างข้าง คนข้างหลังและคนข้างหน้าที่เกี่ยวข้องในชีวิตทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น