วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2565

Excess Stuffs

"ดินในประเทศไทยไม่เคยขาดธาตุอาหารพืช" เพียงแต่ "ดินในประเทศไทยมักจะขาดความอุดมสมบูรณ์" จากการใช้ประโยชน์มาอย่างยาวนานโดยขาดการบำรุงรักษา มีการใส่ธาตุอาหารให้กับพืชในปริมาณมาก แต่กลับไม่เคยให้อาหารกับดิน

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2565

Plant Nutrition Deficiency

พืชจะแสดงอาการขาดธาตุอาหารโดยปรากฎที่ใบและผลเมื่อได้รับธาตุอาหารไม่เพียงพอ มักจะเกิดในแปลงที่มีสภาพดินเสื่อมโทรม จึงควรปรับสภาพดินก่อนให้ปุ๋ยทางดิน แก้ไขเฉพาะหน้าโดยการฉีดพ่นทางใบให้กับพืชในกรณีเร่งด่วน

วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2565

Bigger One

Red Thunder พริกเผ็ดอายุเก็บเกี่ยวเร็ว ติดผลดก ฉีดพ่นสาหร่ายตั้งแต่ระยะย้ายปลูกจนกระทั่งเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ เพื่อชะลอการเก็บเกี่ยว เร่งสร้างการเจริญเติบโตทางลำต้น เพิ่มปริมาณการติดดอก ขยายขนาดผล ยืดอายุการเก็บเกี่ยว

วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2565

Plant Nutrition Requirement

ภาพโดย www. bighaat.com


พืชผักผลหลายชนิดมีการให้ผลผลิตหลายครั้งตลอดอายุเก็บเกี่ยว จึงต้องการปริมาณธาตุอาหารอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาระดับการเจริญเติบโตและการให้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ผู้ปลูกสามารถใส่ธาตุอาหารได้ทั้งทางดินควบคู่ไปกับทางใบ

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2565

Green Rocket

Green Rocket แตงร้านผลสดเขียวพันธุ์ต้านทานโรค เจริญเติบโตได้ดี เก็บเกี่ยวได้ต่อเนื่องยาวนานในสภาพที่เหมาะสมต่อการระบาดรุนแรงของโรคและแมลงศัตรูพืช ตอบสนองต่อธาตุอาหารพืชรวดเร็ว ทรงผลสวย ให้ผลผลิตสูง

วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2565

Secondary Transmission

โรคพืชที่วิเคราะห์ได้ยากมักจะเกิดภายหลังศัตรูพืชหลักเข้าทำลาย อาทิ โรคไวรัสที่เกิดจากแมลงพาหะ โรคแบคทีเรียที่เกิดจากการเข้าทำลายของโรคราและแมลงปากกัด ต้องใช้การสังเกตในการพิจารณาเพื่อยับยั้งการระบาดต่อเนื่อง

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2565

Round Up Ready

ควบคุมวัชพืชแหล่งอาศัยของโรคแมลงในแปลงปลูกโดยการพ่น Roundup หรือสาร Glyphosate ทับต้นพืชประธานในระยะอายุพืชและอัตราการใช้ที่เหมาะสม ลดต้นทุนการใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช ลดอุปสรรคการเจริญเติบโตของพืช

วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2565

Strobilurin Plant Health

สารป้องกันกำจัดเชื้อราในกลุ่ม Strobilurin หรือกลุ่ม FRAC Code 11 ฉีดพ่นก่อนเกิดโรค ป้องกันการเกิดเชื้อราสาเหตุโรคพืชได้กว้างขวาง มีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดเชื้อรากลุ่มใบจุด ทั้งยังมีคุณสมบัติเสริมสร้างการเจริญเติบโตของพืช

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2565

Chlorfenapyr+Fipronil

เมื่อพบการเข้าทำลายของเพลี้ยไฟ ฉีดพ่นสาร 'คลอร์เฟนนาเพอร์ 10% + ฟิโพรนิล 5%' อัตราการใช้ 10 ซีซี + 10 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร สลับกับสารสไปนีโทแรม 12% ที่อัตราการใช้ 15 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร เพื่อลดระดับการระบาดของเพลี้ยไฟ

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2565

Hidden Loss

การเข้าทำลายของศัตรูพืชและการบริหารจัดการแปลงที่ไม่ดีก่อให้เกิดความเสียหายแฝงจากส่วนต่างที่หายไปของผลผลิตที่ควรจะได้รับ นับเป็นค่าเสียโอกาสจากการได้รับรายได้ที่ดีจากความอุตสาหะของนักผลิตอาหารที่พบกันเป็นประจำ

วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2565

Pepper Industry

อุตสาหกรรมพริกในประเทศไทยเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วยมูลค่าการส่งออกมากกว่าร้อยละ 600 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา พันธุ์ที่ใช้ต้องมุ่งที่ความต้องการของตลาดโลก เก็บเกี่ยวเร็ว คุณภาพผลผลิตดี จำหน่ายได้หลายตลาด

วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2565

The Cop

นอกจากคุณสมบัติการเป็นธาตุอาหารพืชสร้างเสริมการเจริญเติบโตและเพิ่มศักยภาพการให้ผลผลิต สารประกอบทองแดงยังช่วยป้องกันกำจัดโรคพืชที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ฉีดพ่นได้ทุกระยะ บ่อยครั้ง เพิ่มผลผลิต ลดโรค

วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2565

Phosphite

สารควบคุมโรคพืชที่อยู่ในรูปของธาตุอาหารพืช ออกฤทธิ์ป้องกันการเกิดโรคราชั้นต่ำ โรคราน้ำค้าง โรคใบไหม้ กระตุ้นการเกิดราก รากพืชแข็งแรง ต้นพืชแข็งแกร่ง ต้านทานโรคแมลง เพิ่มปริมาณการออกดอก ให้ผลผลิตที่มีคุณภาพสูง

วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2565

Benzalkonium

สารอนุพันธ์อินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราชนิดเฉียบพลัน มีความปลอดภัยต่อสัตว์เลือดอุ่น เป็นสารกำจัดโรคพืชออกฤทธิ์ Broad Spectrum กำจัดโรคพืชได้กว้างขวาง ใช้งานง่าย ควรใช้เมื่อพบการเข้าทำลาย

วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2565

Salicylic acid

ยับยั้งการแสดงอาการไวรัส เชื้อราบางชนิด ฉีดพ่นสาร Salicylic acid ที่มีสารตั้งต้นเป็นกรดอะมิโน Phenylalanines ตั้งแต่ระยะต้นเล็ก ลดผลกระทบที่เกิดกับต้นพืชในระยะเจริญเติบโตจากการเข้าทำลายของโรคและแมลงพาหะที่พบในแปลง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2565

Strobilurin

นอกจากการชุบต้นกล้า หลังย้ายกล้าควรฉีดพ่นสารในกลุ่ม Strobilurin โดยสมาชิกทั้งหมดที่อยู่ใน FRAC Code 11 มีคุณสมบัติเป็น Plant health stimulant ทำหน้าที่กระตุ้นความแข็งแรง ทนทาน ปรับตัวได้ดีในสภาพแวดล้อมที่แปรปรวน

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2565

Biocontrol

เพาะเลี้ยงแบคทีเรีย Bs ในดิน ป้องกันการเกิดโรคในดินที่เข้าทำลายพืชตลอดฤดูปลูก โดยเฉพาะระยะตั้งตัว ทั้งยังช่วยกระตุ้นการเกิดรากหาอาหารสร้างการเจริญเติบโตและสร้างภูมิคุ้มกันต้านทานโรคแมลงและสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม

วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2565

Young Planting

เพื่อป้องกันแมลงในดิน รองก้นหลุมด้วยฟิโพรนิลชนิดเม็ดที่ช่วยกระตุ้นการแตกรากหาอาหาร ช่วยให้ต้นกล้าตั้งตัวเร็ว พืชเจริญเติบโตได้รวดเร็ว ต้นแข็งแกร่ง ทนทานศัตรูพืชและสภาพแวดล้อม ออกดอกสมบูรณ์ ผลผลิตมีคุณภาพดี

วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2565

Kick Off

ข่าวดี ! สำหรับท่านผู้ปลูกพริกในฤดูกาลนี้ ปีนี้มี Red Thunder, Super Thunder และ Red Sun ไว้ให้บริการท่านผู้ปลูกพริกเป็นจำนวนมากรวมกันถึง 8,000 ซอง สั่งจองและสั่งซื้อเข้ามาได้ที่ตัวแทนจำหน่ายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2565

Long Shelf Life

พริกตระกูล Thunder นอกจากจะมีลักษณะเด่นที่การเก็บเกี่ยวเร็ว ยังมีความโดดเด่นในเรื่องของ Long Shelf Life หรือการเก็บรักษาผลผลิตภายหลังการเก็บเกี่ยวได้ยาวนาน อีกทั้งยังขายได้ทั้งผลสดเขียว สุกแดงและแห้ง ตามที่ตลาดต้องการ

วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2565

Downy Mildew

ในแปลงปลูกข้าวโพด มักจะพบปัญหาโรคราน้ำค้างตั้งแต่ระยะต้นกล้า คลุกเมล็ดด้วยสาร Dimethomorph ก่อนปลูก ป้องกันการเข้าทำลายของโรคตลอดระยะการเจริญเติบโตทางลำต้น ฉีดพ่นอีก 1-2 ครั้ง หลังจากข้าวโพดมีอายุได้ 1 เดือน

วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2565

Doctor Pek Tammuang

#ด็อกเตอร์เป๊กแต้มม่วง https://bit.ly/3IcaDKA


อากาศหนาวยามเช้า กลุ่มหมอกลอยเอื่อย ควันอวลลอยสูงจากกองไฟ ผสานเป็นเนื้อเดียวกับไอน้ำเดือดในหม้อต้ม นั่งผิงไฟรอจนข้าวโพดสุกแล้วรับประทานทั้งฝัก ฝานเมล็ดคลุกเนยหรือคั้นสดเป็นนมข้าวโพด รับประทานเป็นมื้อเช้าเพิ่มโปรตีน

วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2565

Thunder Breeding

นอกจากความสำเร็จในการพัฒนา Red Thunder & Super Thunder พริกพันธุ์เก็บเกี่ยวเร็ว HM.CLAUSE ยังมีพันธุ์ใหม่ใน Pipeline ของกระบวนการ Breeding Program ที่ตรงกับความต้องการของตลาดที่มีออกมาอย่างต่อเนื่องให้ได้เลือกสรร