วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2565

Yield Enhancement

นอกจากธาตุอาหารหลัก ยังมีธาตุอาหารรองและธาตุอาหารเสริมที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและการให้ผลผลิตของพืช รวมทั้งสารเสริมสร้างการเจริญเติบโตหรือ PGRs ที่พืชสร้างจากธาตุอาหารเหล่านี้เพื่อทำหน้าที่ที่สำคัญโดยเฉพาะเจาะจง

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2565

Northern Corn Leaf Blight

โรคใบไหม้แผลใหญ่ https://youtu.be/B9XJzwLJFHs พบได้ตลอดฤดูปลูก ควบคุมการเกิดโรคด้วยการใช้สารในกลุ่ม FRAC 11 ได้แก่ Azoxystrobin, Pyraclostrobin, Trifloxystrobin, Kresoxim Methyl รวมทั้ง Triforine, Myclobutanil สารในกลุ่ม 3

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2565

Seed Coating

ข้าวโพดข้าวเหนียว Sweet Wax 254 หรือพันธุ์ 'ดร.เป๊ก แต้มม่วง' ได้มีการเคลือบสารป้องกันโรคราน้ำค้าง หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดมาในขั้นตอนการบรรจุเมล็ดพันธุ์เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในแปลงภายหลังการปลูก

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2565

Seed Treatment

ในแปลงปลูกข้าวโพด มักจะพบปัญหาโรคราน้ำค้างตั้งแต่ระยะต้นกล้า คลุกเมล็ดด้วยสาร Dimethomorph ก่อนปลูก ป้องกันการเข้าทำลายของโรคตลอดระยะการเจริญเติบโตทางลำต้น ฉีดพ่นอีก 1-2 ครั้ง หลังจากข้าวโพดมีอายุได้ 1 เดือน

วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2565

Tam Muang

#ด็อกเตอร์เป๊กแต้มม่วง https://bit.ly/3IcaDKA

อากาศหนาวยามเช้า กลุ่มหมอกลอยเอื่อย ควันอวลลอยสูงจากกองไฟ ผสานเป็นเนื้อเดียวกับไอน้ำเดือดในหม้อต้ม นั่งผิงไฟรอจนข้าวโพดสุกแล้วรับประทานทั้งฝัก ฝานเมล็ดคลุกเนยหรือคั้นสดเป็นนมข้าวโพด รับประทานเป็นมื้อเช้าเพิ่มโปรตีน