วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2565

Yellow O.K.

ในดินที่มีระดับน้ำใต้ดินสูง ช่องอากาศน้อย มีความเป็นกรดสูง จะพบโรคใบเหลืองที่เกิดจากเชื้อราสาเหตุโรคพืชเป็นประจำบนพื้นที่ปลูกมะเขือเทศ ควบคุมด้วยการหว่านปูนขาวและเพาะเลี้ยงเชื้อราไตรโคเดอร์มาในดินก่อนเข้าสู่ฤดูปลูก

วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2565

Soil Treatment


ดิน pH ต่ำจะพบการสะสมโรค ไข่-หนอน-ตัวอ่อนแมลงศัตรูพืช ควบคุม pH โดยการโรยปูนขาว จะช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคและแมลงศัตรูพืชในดิน ลดความเสียหายของต้นพืชปลูกจากการเข้าทำลายของโรคและแมลงศัตรูพืชในฤดูนั้น

วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2565

Crop Cultivation

พื้นที่เพาะปลูกมะเขือเทศริมโขงมักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงน้ำหลากก่อนฤดูเพาะปลูก ดินมีความอุดมสมบูรณ์จากตะกอนน้ำพา ขณะที่มีการสะสมความชื้นและเชื้อราชั้นสูงในดิน การไถพรวนชักร่องลึกจึงมีความจำเป็นอย่างมาก


วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2565

Weather Cycle


หลายสำนักพยากรณ์ตรงกันว่าปีนี้ปรากฎการณ์ La Nina จะเพิ่มความรุนแรงในช่วงปลายปี ปริมาณน้ำฝนจะสูงกว่าปีที่แล้วในช่วงเดือนเดียวกัน น้ำใต้ดินจะมีระดับที่สูงขึ้น โรคพืชจะมีความรุนแรงขึ้นจากสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2565

Season Change


ย่างเข้าปลายฝน ต้นหนาว ได้เวลาลัดเลาะริมฝั่งโขง เยี่ยมเยือนพี่น้องชาวสวนมะเขือเทศบนพื้นที่นับหมื่นไร่ของการปลูกมะเขือเทศสำหรับการแปรรูปและจำหน่ายเป็นผลผลิตสดเพื่อผู้บริโภคชาวไทยและส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ