วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

Crop Stress


ลดความเครียดให้กับพืชสักหน่อย


อากาศร้อนจัด ปากใบปิดแน่น พืชไม่ค่อยกินปุ๋ย จะโตก็โตลำบาก เพราะขาดทั้งน้ำ ขาดทั้งอาหาร พืชมีอาการเครียดรุนแรง แทงดอกกันทั้งทุ่งตามธรรมชาติของพืชในการดำรงเผ่าพันธุ์ ฉีดพ่นสาหร่ายทะเล ธาตุอาหารรอง จุลธาตุช่วยสักหน่อยก็ดี

วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567

Tropical Vegetable


การเจริญเติบโตของผักในฤดูร้อน


ปีนี้อากาศร้อนจัด แต่ก็ไม่ต่างจากทุกปี หวังแค่เพียงฝนปรอยๆ พอให้ดินชุ่มฉ่ำ ผักจะได้สดชื่น คนปลูกก็จะได้ชื่นใจ ปีหลังๆ ผักราคาแพงขึ้น เพราะมีผักออกมาน้อย อากาศร้อน ผักหลายชนิดแทงดอก ต้นพาลไม่โต หมั่นให้น้ำน้อยๆ บ่อยๆ ครั้ง

วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2567

Praying


คำอธิษฐานของชาวสวนผัก


ผ่านพ้นสงกรานต์ หมดเวลาสนุกสนาน ได้เวลาลงแปลง จัดการต้นผักของเราที่รอน้ำ รอปุ๋ย รอการเอาใจใส่ดูแล สำหรับผลผลิตที่จะเก็บเกี่ยวในต้นฤดูฝนนี้ ปีนี้ก็หวังเหมือนทุกปี ขอให้ผักราคาดี มีคนซื้อเยอะๆ แม่ค้าจ่ายเงินตรงเวลา

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2567

Cropping


เตรียมตัวลงแปลง


ช่วงนี้อากาศไม่ค่อยดี แต่ก็ยังต้องเตรียมเพาะกล้าเอาไว้ลงปลูกก่อนสงกรานต์ที่จะถึงนี้ น้ำมีไม่มี ฝนมาไม่มา ไม่สน ถึงเวลาปลูกก็ต้องปลูก ค่าใช้จ่ายรออยู่ตรงหน้า อีกไม่นานลูกก็เปิดเทอมกันแล้ว คนกินก็พร้อมที่จะกินกันแล้ว จะให้รออะไร

วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567

Crop Season


เปิดฤดูกาล


วันนี้ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของเทศกาลปลูกผัก เกษตรกรทั่วทั้งประเทศพร้อมใจกันเตรียมแปลงเพื่อการเพาะปลูกผักต้นปีปฏิทินปีนี้ หลายพื้นที่ทั้งบนดอย พื้นราบ ที่ราบลุ่ม ไม่ว่าฝนจะตกหรือไม่ มีน้ำหรือไม่ แต่พวกเราก็เต็มใจพร้อมใจกันปลูก